Ngày 19/8, Bộ GD&ĐT
tổ chức hội nghị
trực tuyến tổng kết
năm học 2020-2021 và triển khai phương hướng,
nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-
2022 đối với
giáo dục thường xuyên với trên 900 điểm cầu trên cả nước.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhận định đây là
năm học nhiều
khó khăn,
thách thức và rất nhiều cảm xúc, với từ khóa là “chủ động” và “
linh hoạt”. Tuy trong điều kiện
khó khăn nhưng các
cơ sở giáo dục thường xuyên vẫn tăng hơn 700
cơ sở, số lượng người học cũng tăng so với
năm học trước. Chất lượng
giáo dục thường xuyên từng bước ổn định. Riêng
học sinh lớp 12 hệ
giáo dục thường xuyên đã hoàn thành chương trình và thi
tốt nghiệp THPT đạt 90,32%.
"Năm học mới 2021-
2022 tiếp tục diễn ra trong điều kiện rất nhiều
thách thức,
dịch bệnh COVID-19 diễn biến
ngày càng phức tạp, khó lường. Vì vậy, việc
thực hiện nhiệm vụ năm học không chỉ cần “chủ động”, “
linh hoạt” và còn thêm từ khóa “
thích ứng”,
sẵn sàng xây dựng kịch bản để đạt được mục tiêu: Hoàn thành chương trình,
an toàn phòng chống dịch và bảo đảm chất lượng", Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên Hoàng Đức Minh
cho biết, hiện nay quy mô và mạng lưới các
cơ sở giáo dục thường xuyên tại các địa phương về cơ bản được duy trì ổn định trong các năm. Mạng lưới
cơ sở giáo dục nói chung,
cơ sở giáo dục thường xuyên nói riêng được củng cố và phát triển đáp ứng nhu cầu
học tập của mọi lứa tuổi, góp phần
quan trọng trong xóa đói giảm nghèo,
nâng cao trình độ
văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ của người
lao động. Cơ bản đến nay, điều kiện
cơ sở vật chất các trung tâm
giáo dục thường xuyên, trung tâm
giáo dục nghề nghiệp-
giáo dục thường xuyên bảo đảm cho việc
giảng dạy các chương trình giáo dục thường xuyên.
Tổng số
cơ sở giáo dục thường xuyên trên cả nước hiện là 18.239 trung tâm. Trong đó, có 625 trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên (giảm 56 trung tâm so với
năm học 2019-2020); 6.188 trung tâm
ngoại ngữ-tin học (tăng 606 trung tâm so với
năm học 2019-2020); 10.555 trung tâm
học tập cộng đồng (giảm 2 trung tâm so với
năm học 2019-2020), đạt tỷ lệ 99,53% xã/phường/
thị trấn có trung tâm
học tập cộng đồng. Có 871
cơ sở, trung tâm
thực hiện giáo dục kỹ năng sống (tăng 240 trung tâm so với
năm học 2019-2020).
"Nhận thức của cán bộ và người dân về lợi ích của
học tập suốt đời và
xây dựng xã hội học tập đã chuyển biến tích cực. Việc phối hợp giữa các cấp, các ngành, các
tổ chức trong
quá trình xây dựng xã hội học tập được tăng cường. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã ban hành các văn bản để
chỉ đạo thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài và
xây dựng xã hội học tập", Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên chia sẻ.
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cũng nhận định rằng giáo dục thường xuyên vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là nhận thức về công tác
xây dựng xã hội học tập ở một số địa phương, cơ quan,
doanh nghiệp,
đơn vị lực lượng vũ trang chưa đúng mức. Công tác
quản lý nhà nước về giáo dục thường xuyên còn có vấn đề bất cập; công tác kiểm tra,
thanh tra chưa được thường xuyên, chưa có được những biện pháp
phù hợp, tích cực để
nâng cao chất lượng dạ
y học. Chất lượng giáo dục thường xuyên cấp THPT vẫn còn hạn chế, các điều kiện bảo đảm chất lượng dạ
y học của giáo dục thường xuyên chưa đáp ứng được
yêu cầu.
Hoạt động của nhiều trung tâm cộng đồng kém
hiệu quả. Số người mù chữ ở các xã vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi còn nhiều. Việc
bồi dưỡng kỹ năng sống cho người dân, nhất là công nhân,
lao động nông thôn chưa được coi trọng...
Bộ GD&ĐT
cho biết, trong
năm học 2021-
2022, giáo dục thường xuyên tập trung triển khai các giải pháp
phù hợp trong
tổ chức các hoạt động dạy và học để chủ động
thích ứng với tình hình
dịch bệnh COVID-19; duy trì hoạt động dạy và học của các
cơ sở giáo dục thường xuyên bảo đảm đủ thời lượng,
kiến thức, kỹ năng cho học viên để hoàn thành chương trình năm học và bảo đảm
yêu cầu của công tác phòng chống
dịch bệnh. Đồng thời, triển khai
thực hiện có
hiệu quả Đề án "Xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2021-2030" và Chỉ thị số 14-CT/TW của
Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.
Năm học 2021-
2022, Bộ sẽ chú trọng đổi mới công tác
quản lý đối với các
cơ sở giáo dục thường xuyên; tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra, giám sát theo hướng đẩy mạnh phân cấp
quản lý quyền tự chủ của các
đơn vị gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường công tác
chỉ đạo thực hiện các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên;
tiếp tục đổi mới và
thực hiện các
phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học viên;
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
quản lý,
giáo viên, cộng tác viên trong các cơ sở giáo dục thường xuyên.