Toán lớp 4, 5: Dạng nâng cao về phân số - qui đồng tử số

Cách giải các bài toán ở trình độ học sinh tiểu học đôi khi làm đau đầu nhiều bậc phụ huynh, có nhiều bài toán không cần tính toán nhiều mà có thể giải được nhờ lý luận rồi đưa ra cách tính đơn giản. Tuy nhiên việc lý luận và giảng giải sao cho các em hiểu mới là việc khó. Sau đây là một dạng toán khó nhưng rất hay do phụ huynh gởi về chúng tôi muốn chia sẽ cho tất cả các phụ huynh và các học sinh khác cùng tham khảo.

vitamin E
 

Dạy toán lớp 5: Giải các bài toán thể tích hình chữ nhật & lập phương

Hướng dẫn giải bài toán về hình lập phương, có minh họa và giải thích rất chi tiết
Đề bài: Một khối hình lập phương có cạnh là 0,5 m, mỗi dm3 cân nặng 15kg. Hỏi khối kim loại đó nặng bao nhiêu tấn?

Dạy toán lớp 5: Giải các bài toán thể tích hình chữ nhật & lập phương
 

Giải toán lớp 5: Cách tính thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương

Giải thích rõ công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật & hình lập phương, hướng dẫn giải các bài toán cơ bản để tính thể tích hình hộp chữ nhật & hình lập phương. Đây là bước đầu tiên học sinh cần biết và hiểu một cách rõ ràng về công thức và hình dung được bài toán trong thực tế để vận dụng làm bài tập.

thuthuat
 

Giải bài toán khó lớp 5: Phương pháp hay- tính quãng đường trong chuyển động ngược chiều

Trong dạng toán tính vận tốc, quãng đường, thời gian có nhiều bài toán có cách tính đơn giản, chỉ cần áp dụng công thức.Tuy nhiên trong dạng toán chuyển động có rất nhiều bài toán khó và hay , đòi hỏi học sinh phải tư duy và vận dụng nhiều kiến hơn để hoàn thành bài toán.
Sau đây là một số bài toán về cách tính quãng đường trong chuyển động ngược chiều khá khó nhưng có nhiều cách giải hay:

tg
 

Toán lớp 5: Phương pháp tính quãng đường trong chuyển động ngược chiều

Bài toán cho vận tốc của hai xe khác nhau, chuyển động ngược chiều trong cùng thời gian và gặp nhau . Tính độ dài toàn bộ quãng đường.
Chú ý: Thời gian hai xe chuyển động bằng nhau, vận tốc hai xe khác nhau
Bước 1: Tính quãng đường của xe thứ nhất đi được
Bước 2:Tính quãng đường xe thứ hai đi được
Bước 3: Cộng hai quãng đường đã tính trên (Vì hai xe chuyển động ngược chiều và gặp nhau tại một điểm)

qd
 
Chương trình học