Những thực phẩm tốt nhất cho giấc ngủ bạn cần biết - Đã xem: 1160

Mệt mỏi, hoặc bạn quá tỉnh táo vào ban đêm có thể làm bạn bực bội khó chịu. Ngủ không tốt sẽ làm bạn tăng cân, béo phì, tim mạch và tiểu đường. Để có một giấc ngủ tốt tùy thuộc vào rất nhiều việc lựa chọn thực phẩm của bạn. Sau đây là một số thực phẩm cung cấp cho bạn sự lựa chọn hữu ích.

Sữa.

sua

 

Uống một ly sữa trước khi đi ngủ, giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn. Trong sữa có chất tryptophan, điều này làm tăng nồng độ melatonin và serotenin trong cơ thể, đây là hai chất gây ngủ dễ. Ngoài ra trong sữa có canxi, và nghiên cứu cho thấy nếu cơ thể thiếu canxi sẽ gây rối loạn giấc ngủ.

Đậu nành.

 

daunanh

 

Người ăn chay không lo có thể thiếu tryptophan, vì được tìm thấy trong đậu nành ở trang thái tự nhiên của chúng có thể cung cấp 100% từ một ly sữ mỗi ngày. Đậu nành không chỉ chứa nông độ cao các axitamin thúc đẩy giấc ngủ, mà còn chứa canxi, nghiên  cứu cho thấy cơ thể cung cấp đầy đủ canxi sẽ làm cho giấc ngủ sâu hơn.

Quả ốc chó.

 

occho

 

Trong tất cả các loại hạt có chứa tryptophan thì hạt điều và hạt óc chó có nồng độ tryptophan cao, trong hạt óc cho còn chứa melatonin giúp gây ngủ dễ hơn. Hãy thử rắc chúng vào món salad, món mì ống, hoặc các món rau nướng, để làm tăng hương vị và thêm lượng protein.

Cá hồi.

 

cahoi

 

Các hồi, cá tuyết hay các loại các da trơn, cá ngừ, cá hồng là các loại cá cung cấp vitamin B6 dồi dào thúc đẩy sản xuất hóc môn cho giấc ngủ, ngoài ra trong các hồi còn chứa lượng protein giữ đủ cho bạn cả đêm.

Mứt anh đào.

 

anhdao

 

Mứt anh đào là một trong những thực phẩm tự nhiên có chứa melatonin, nghiên cứu cho thấy uống nước ép đào trước khi ngủ có thể cải thiện thời gian và chất lượng giấc ngủ. Hãy tìm những cách thú vị để kết hợp với anh đào như anh đào khô, nước ép anh đào..vào bữa tối hoặc ăn nhẹ trước khi đi ngủ.

Rau bó xôi.

boxoi

 

Rau bó xôi có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là tryptophan, vitamin b6 giúp tryptophan làm việc hiệu quả hơn. Bạn nên kết hợp rau bó xôi với các món salad, món ngủ cốc nguyên hạt, món xào kết hợp với một món có protein, hoặc pha trộn vào ly sinh tố cũng rất tốt.

Các loại đậu.

 

cácloaidau

 

Một chén đậu nấu chín sẽ cung cấp được một nữa lượng tryptophan hàng ngày cho cơ thể. Trong đậu cũng có chứa nhiều protein và chất xơ để giữ cho bạn đầy đủ trong đêm. Hãy thử kết hợp các loại đậu với món súp hoặc ớt xanh.

Gà.

 

ga

 

Gà là món ăn có chứa nhiều tryptophan, là thực phẩm giúp dễ ngủ. Trong gà có chứa nhiều protein giúp cải thiện tâm trạng tốt. Nên kết hợp gà với gạo nâu, ngũ cốc, hay khoai tây để cân bằng cho một giấc ngủ sâu hơn.

Đậu lăng.

 

daulang

 

Là loại đậu có lợi cho sức khỏe. Ngoài việc chúng chứa hàm lượng tryptophan cao, trong đậu lăng có chứ nhiều chất xơ giúp tiêu hóa và giảm cholesterol. Dùng đậu lăng trong món súp hoặc món salad đem lại cho bạn giấc ngủ tuyệt vời.

Chocolat (sô –cô-la).

 

12

 

Sô-cô-la chứa nhiều cafein như ca cao, sô-cô-la đen chứa nhiều cafein hơn sô-cô-la trắng. Vì vậy không nên dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ làm bạn trằn trọc khó ngủ.

Thực phẩm nhiều chất béo.

 

13

 

Một bữa ăn tối giàu chất béo sẽ  cản trở chu kỳ ngủ tự nhiên của bạn và làm bạn buồn ngủ vào ban ngày. Để đảm bảo ngủ ngon vào ban đêm và giữ vong eo của bạn hãy ăn protein nạc, các loại ngủ cốc, các loại rau cho bữa ăn tối.

Thực phẩm cay.

 

14

 

Ăn cay không chỉ gây ợ nóng, chúng còn gây gián đoạn giấc ngủ, vì nó làm tăng nhiệt độ cơ thể, điều này là cho giấc ngủ vào ban đêm của bạn không sâu dẽ tỉnh táo. Vì vậy bạn nên dùng những thực phẩm cây vào bữa trưa hoặc sáng, hạn chế vào ban đêm để đem lại giấc ngủ ngon.

Rượu.

 

15

 

Một số người tin tưởng là một ly rượu vang có thể làm cho giấc ngủ dễ dàng hơn, tuy nhiên chính rượu chuyển hóa rất nhanh dẫn đến gián đoạn giấc ngủ, làm chất lượng giấc ngủ giảm sút, tăng ngáy khi ngủ. Hiệu ứng ban đầu của rượu có thể làm cho bạn dễ ngủ, nhưng sau đó thường thức dậy là làm nhiễu chu kỳ ngủ.

Bữa ăn với lượng protein cao.

 

16

Nghiên cứu cho thấy bữa ăn có protein cao làm rối loạn giấc ngủ, tiêu hóa chậm lại khi ngủ. Vì vậy hãy tăng lượng rau, với lượng protein vừa phải cân bằng giúp bạn có một đêm ngủ ngon.

Quốc Đạt (Tổng hợp)

Mời các bạn xem thêm: 9 Cách hay làm sáng da từ thiên nhiên.

khoai

 




  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Chương trình học