6 lý do tại sao bạn nên ăn nhiều măng tây - Đã xem: 59

Loại rau phổ biến này có nhiều màu sắc khác nhau, bao gồm xanh lá cây, trắng và tím. Măng tây cũng có hàm lượng calo thấp và chứa các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu.
Ngoài việc bổ dưỡng, măng tây ngon và dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn. Sau đây là 6 lợi ích quá tuyệt vời từ măng tây bạn nên biết:

1. Nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít calo

Măng tây có hàm lượng calo thấp nhưng tự hào có một hồ sơ dinh dưỡng ấn tượng.

Trong thực tế, chỉ một nửa cốc (90 gram) măng tây nấu chín có chứa:

Năng lượng: 20

Protein: 2,2 gram

Chất béo: 0,2 gram

Chất xơ: 1,8 gram

Vitamin C: 12% của RDI

Vitamin A: 18% của RDI

Vitamin K: 57% của RDI

Folate: 34% của RDI

Kali: 6% RDI

Phosphorous: 5% của RDI

Vitamin E: 7% của RDI

xoai4

Măng tây cũng có một lượng nhỏ các vi chất dinh dưỡng khác, bao gồm sắt, kẽm và riboflavin.

Đó là một nguồn vitamin K tuyệt vời, một chất dinh dưỡng thiết yếu có liên quan đến máu đông máu và sức khỏe xương 

Ngoài ra, măng tây giàu folate, một chất dinh dưỡng quan trọng cho việc mang thai khỏe mạnh và nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể, bao gồm sự tăng trưởng tế bào và hình thành DNA (3).

Tóm lược: 

Măng tây là một loại rau ít calo, là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là folate và vitamin A, C và K.

2. Nguồn tốt của chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những hợp chất giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi những tác hại của các gốc tự do và stress oxy hóa.

Stress oxy hóa góp phần vào lão hóa, viêm mãn tính và nhiều bệnh, bao gồm ung thư

Măng tây, giống như các loại rau xanh khác, có nhiều chất chống oxy hóa. Chúng bao gồm vitamin E, vitamin C và glutathione, cũng như các chất flavonoid và polyphenol khác nhau

Măng tây đặc biệt chứa hàm lượng cao quercetin flavonoid, isorhamnetin và kaempferol . Những chất này đã được tìm thấy có tác dụng hạ huyết áp, chống viêm, kháng virus và chống ung thư trong một số nghiên cứu trên người, ống nghiệm và động vật

Hơn nữa, măng tây màu tím chứa các sắc tố mạnh được gọi là anthocyanin, giúp cho rau có màu sắc sống động và có tác dụng chống oxy hóa trong cơ thể

Trong thực tế, việc tăng lượng anthocyanin đã được chứng minh là làm giảm huyết áp và nguy cơ đau tim và bệnh tim Ăn măng tây cùng với các loại trái cây và rau quả khác có thể cung cấp cho cơ thể bạn một loạt các chất chống oxy hóa để thúc đẩy sức khỏe tốt.

Tóm lược: 

Măng tây cung cấp một nguồn chất chống oxy hóa tốt, bao gồm vitamin C và E, flavonoid và polyphenol. Chất chống oxy hóa ngăn chặn sự tích tụ các gốc tự do có hại và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

3. Có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ là chất cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa tốt.

Chỉ cần một nửa cốc măng tây chứa 1,8 gam chất xơ, tức là 7% nhu cầu hàng ngày của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả giàu chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim và tiểu đường

Măng tây đặc biệt có hàm lượng chất xơ không hòa tan cao, làm tăng khối lượng phân và hỗ trợ cho việc đi tiêu đều đặn.

Nó cũng chứa một lượng nhỏ chất xơ hòa tan, hòa tan trong nước và tạo thành một chất giống như gel ở đường tiêu hóa.

Chất xơ hòa tan cung cấp cho vi khuẩn thân thiện trong ruột, như Bifidobacteria và Lactobacillus

Tăng số lượng vi khuẩn có lợi này đóng một vai trò trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch và tạo ra các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B12 và K2

Ăn măng tây như một phần của chế độ ăn giàu chất xơ là một cách tuyệt vời để giúp đáp ứng nhu cầu chất xơ của bạn và giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh.

Tóm lược:

Là một nguồn chất xơ tốt, măng tây khuyến khích sự đều đặn và sức khỏe tiêu hóa và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp và tiểu đường.

4. Giúp Hỗ Trợ Mang Thai Khỏe Mạnh

Măng tây là một nguồn tuyệt vời của folate, còn được gọi là vitamin B9.

Chỉ cần một nửa cốc măng tây cung cấp cho người lớn 34% nhu cầu folate hàng ngày của họ và phụ nữ mang thai với 22% nhu cầu hàng ngày của họ

Folate là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp hình thành các tế bào hồng cầu và tạo ra DNA cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu của thai kỳ để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của em bé.

Lấy đủ folate từ các nguồn như măng tây, rau lá xanh và trái cây có thể bảo vệ chống lại các khuyết tật ống thần kinh, bao gồm cả nứt đốt sống

Khuyết tật ống thần kinh có thể dẫn đến một loạt các biến chứng, từ việc học khó khăn đến thiếu ruột và kiểm soát bàng quang đối với khuyết tật thể chất

Trong thực tế, folate đầy đủ là rất quan trọng trong thời kỳ trước khi mang thai và mang thai sớm mà bổ sung folate được khuyến khích để đảm bảo phụ nữ đáp ứng yêu cầu của họ.

Tóm lược:

Măng tây giàu folate (vitamin B9), một chất dinh dưỡng quan trọng giúp giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh trong thai kỳ.

5. Giúp Hạ huyết áp

Huyết áp cao ảnh hưởng đến hơn 1,3 tỷ người trên toàn thế giới và là một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim và đột quỵ

Nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng kali trong khi giảm lượng muối là một cách hiệu quả để hạ huyết áp cao

Kali làm giảm huyết áp theo hai cách: bằng cách thư giãn các thành mạch máu và bài tiết muối dư thừa qua nước tiểu

Măng tây là một nguồn cung cấp kali tốt, cung cấp 6% nhu cầu hàng ngày của bạn trong một nửa cốc.

Hơn nữa, nghiên cứu ở chuột có huyết áp cao cho thấy măng tây có thể có các đặc tính hạ huyết áp khác. Trong một nghiên cứu, chuột được cho ăn một chế độ ăn uống với măng tây 5% hoặc một chế độ ăn tiêu chuẩn không có măng tây.

Sau 10 tuần, những con chuột trong chế độ ăn măng tây có huyết áp thấp hơn 17% so với chuột ở chế độ ăn tiêu chuẩn .

Các nhà nghiên cứu tin rằng hiệu ứng này là do một hợp chất hoạt động trong măng tây gây ra các mạch máu giãn ra.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên người là cần thiết để xác định liệu hợp chất hoạt động này có tác dụng tương tự ở người hay không.

Trong mọi trường hợp, ăn nhiều loại rau giàu kali, chẳng hạn như măng tây, là một cách tuyệt vời để giúp giữ cho huyết áp của bạn trong một phạm vi lành mạnh.

Tóm lược:

Măng tây chứa kali, một khoáng chất có thể giúp hạ huyết áp cao. Ngoài ra, nghiên cứu trên động vật đã phát hiện rằng măng tây có thể chứa một hợp chất hoạt động làm giãn mạch máu, do đó làm giảm huyết áp.

6. Có thể giúp bạn giảm cân

Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào thử nghiệm ảnh hưởng của măng tây lên giảm cân.

Tuy nhiên, nó có một số thuộc tính có khả năng giúp bạn giảm cân.

Đầu tiên, nó rất ít calo, chỉ với 20 calo trong nửa cốc. Điều này có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều măng tây mà không cần uống nhiều calo.

Hơn nữa, khoảng 94% nước. Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ ít calo, thực phẩm giàu nước có liên quan đến giảm cân (34, 35).

Măng tây cũng giàu chất xơ, có liên quan đến trọng lượng cơ thể thấp hơn và giảm cân (36, 37).

Tóm lược

Măng tây có một số tính năng làm cho nó trở thành một thực phẩm thân thiện giảm cân. Lượng calo thấp, nước và giàu chất xơ.

Hồng Phúc (tổng hợp)




  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Chương trình học