6 lợi ích tuyệt vời của hành tây - Đã xem: 119

Hành không chỉ là một loại rau có vị cay, chúng rất giàu chất phytochemical, tương tự như tỏi, có nhiều lợi ích về sức khoẻ. Hành và tỏi là một phần của họ rau Allium có chứa các hợp chất lưu huỳnh mang lại cho họ mùi vị độc đáo và hương vị. Hành có nhiều lợi ích về sức khoẻ bao gồm việc hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu, chống ung thư, chất chống oxy hoá mạnh mẽ, tăng cường sức khoẻ tim và xương .

Dưới đây là chi tiết hơn về lợi ích sức khoẻ to lớn của hành.

Nguy cơ tiểu đường

01

Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy lợi ích sức khoẻ của hành tây trong việc cải thiện lượng đường trong máu ở những con vật bị đề kháng insulin hoặc bị tiểu đường loại 2. Cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định xem củ hành có ảnh hưởng tương tự đến con người và ở mức độ nào.

Một nghiên cứu năm 2005 về Thực phẩm và Hóa học độc hại kết luận rằng hành tây hoặc nước tỏi  với  bệnh đái đường đã cải thiện mức đường trong máu và các dấu hiệu sinh học khác liên quan đến bệnh tiểu đường trở lại mức bình thường.

Chất chống oxy hoá

02

Hành là nguồn vitamin C, folate, canxi, sắt và chất xơ. Chúng cũng giàu chất phytochemical, đặc biệt là một loại được gọi là quercetin. Quercetin có thể giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại trong cơ thể và ngăn chặn cholesterol LDL khỏi bị oxy hóa. Điều này rất quan trọng bởi vì oxy hóa LDL có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Theo Hiệp hội Hành tây Quốc gia, có những nghiên cứu cho thấy quercitin từ củ hành có thể hấp thụ được nhiều hơn các loại thực phẩm có chứa quercetin như trà và táo.

Các chất hoá học thực vật khác trong hành, chẳng hạn như disulfit và trisulfid, có những lợi ích sức khoẻ quan trọng khác mà các nhà nghiên cứu vẫn đang khám phá.

 Chống gây ung thư

03

Ăn một chế độ ăn uống giàu trái cây và rau cải có liên quan đến việc làm giảm nguy cơ ung thư nhất định. Theo một nghiên cứu năm 2006 của Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, việc ăn một khẩu phần giàu chất hành đặc biệt có thể là thuận lợi để giảm nguy cơ ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ một số nghiên cứu về mối quan hệ giữa hành tây và ăn tỏi và nguy cơ ung thư. Các nhà nghiên cứu nhận thấy có sự liên quan nghịch giữa hành củ hành và tỏi và nguy cơ phát triển một số loại ung thư nhất định.

Các nghiên cứu khác cho thấy kết quả tương tự với ăn cai và nguy cơ ung thư, và các nhà nghiên cứu gợi ý rằng nó có lẽ chủ yếu từ nội dung quercetin trong củ hành có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

Sức khỏe tim mạch

04

Có một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng hành tây có thể giúp ức chế sự đông máu, điều quan trọng là tăng đông máu có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Các hợp chất có chứa lưu huỳnh trong củ hành có thể có tác dụng có lợi trong việc hạ thấp mức cholesterol trong máu và triglyceride.

Trong nhiều nghiên cứu dịch tễ học lớn, một chế độ ăn nhiều rau, bao gồm hành, có liên quan đến việc làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Bởi vì hành tây có rất nhiều flavonoid và chất chống oxy hoá, chúng có thể mang lại lợi ích đặc biệt để giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính bao gồm ung thư và bệnh tim.

Kháng khuẩn

05

Tương tự như tỏi, hành có tác dụng kháng khuẩn trong cơ thể. Cụ thể, hành tây có thể giúp giảm nguy cơ loét dạ dày bằng cách giết chết vi khuẩn gây loét đường tiêu hóa, vi khuẩn H. pylori.

Sức khỏe của xương

06

Thay vì chỉ tăng sản phẩm sữa cho sức khoẻ xương, bạn có thể bắt đầu tăng lượng củ hành ăn vào xương chắc, theo một số nghiên cứu ở động vật và con người. Hành có thể giúp tăng mật độ xương, có thể là một lợi ích sức khoẻ quan trọng cho những người có nguy cơ hoặc bị loãng xương.

Một số nghiên cứu thậm chí còn gợi ý việc ăn hành mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ gãy xương hông ở phụ nữ sau mãn kinh. Có thể là thay vì chỉ tập trung vào việc tăng lượng canxi và vitamin D, việc tăng tiêu thụ hành cũng nên được xem xét đối với những người có nguy cơ mật độ xương thấp.

Phần kết luận

Có rất nhiều lợi ích khi ăn một chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả, và các nhà nghiên cứu thường xuyên tìm ra những lợi ích cụ thể cho từng loại thức ăn độc đáo. Hành có hàm lượng quercetin chống oxy hoá cao, và quercetin trong củ được hấp thụ nhiều hơn so với các thực phẩm khác có chứa quercetin.

Hành có thể giúp giảm lượng đường trong máu và có thể giúp đảo ngược một số tác dụng của bệnh đái tháo đường týp 2 ở động vật.

Hành có chứa các chất chống oxy hoá khác nhau, nó bảo vệ tế bào cơ thể khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra và chống ung thư rất tốt. 

Mời xem thêm: 8 lợi ích không thể bỏ qua của rau Cần Tây

cantay00

 




  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Chương trình học