6 lợi ích của đậu đỏ ít người biết - Đã xem: 248

Đậu đỏ, giống như hầu hết các loại đậu, chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, chất xơ ăn kiêng, chất đạm, chất chống oxy hoá ... Có thể nói một cách an toàn rằng đậu đỏ là một loại thực phẩm siêu. Hàm lượng calo thấp này làm cho đậu đỏ là một trong những thực phẩm có lợi nhất để giảm cân và tiêu hóa tốt, ngoài ra nếu dùng đậu đỏ sẽ phòng nhiều bệnh tật và chống lão hóa tuyệt vời.

Đậu đỏ có rất nhiều lợi ích về sức khoẻ. Các chất xơ trong chúng  giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt bằng cách làm thức ăn di chuyển qua ruột nhanh hơn. Ngoài ra, điều này là hữu ích cho sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Chất xơ cũng có thể giúp táo bón và gắn kết với cholesterol trong ruột. Kết quả này làm giảm mức cholesterol xấu trong máu. Chất xơ cũng có thể có lợi cho sức khoẻ mạch.

1. Chống lão hóa, ngừa ung thư

dau01

Đậu đỏ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất chống oxy hoá. Các hợp chất này rất quan trọng cho cơ thể chúng ta vì chúng chống lại các gốc tự do - các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể chúng ta từ các nguồn bên ngoài và gây ra các bệnh như ung thư, bệnh thoái hóa, lão hóa sớm ... Các chất chống oxy hoá như vậy là flavonoid (đặc biệt là proanthocyanidins) mạnh mẽ chống lại các gốc tự do. Một số vitamin cũng có những đặc tính này.

2. Kiểm soát Tiểu đường

dau05

Đậu đỏ có thể giúp giảm cân vì chúng chứa carbohydrate phức tạp. Điều này có nghĩa là hệ thống tiêu hóa cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa chúng và do tính chất phức tạp của chúng, chúng sẽ giải phóng năng lượng nhiều. Đây là lý do tại sao chúng ta cảm thấy không thèm ăn nữa khi chúng ta ăn thức ăn chứa carbs phức tạp. Các nghiên cứu trên động vật thậm chí còn cho thấy rằng chất đạm tìm thấy trong đậu đỏ, thậm chí có thể ức chế các α-glucosidases trong ruột, đó là các enzym tham gia phá vỡ các carbohydrate phức tạp như tinh bột và glycogen. Nói cách khác, đậu đỏ có tác dụng như chất ức chế alpha-glucosidase được dùng để kiểm soát bệnh tiểu đường

3. Chất đạm thực vật tốt nhất – Tăng cơ bắp

dau04

Đậu thường có rất nhiều chất đạm. Một số đậu chứa nhiều protein hơn thịt. Protein rất quan trọng đối với khối lượng cơ thể và sức khỏe cũng như cho da. Các khối xây dựng của protein là axit amin có thể được sản xuất trong cơ thể hoặc thu được từ thực phẩm. Đậu đỏ có thể cung cấp nhiều axit amin, đặc biệt là nếu kết hợp với các loại thực phẩm như gạo nâu hoặc các loại ngũ cốc khác.

Tiêu thụ thực phẩm protein như đậu đỏ thể giúp xây dựng khối cơ. Chỉ cần một chén đậu đỏ chứa 17,3 gram protein. Cơ bắp được tạo thành từ protein - do đó protein là cần thiết để xây dựng và duy trì cơ bắp. Nếu không có đủ protein, mất cơ xảy ra. Nếu bạn cân nặng, thì nhu cầu protein của bạn thậm chí còn cao hơn. Kết hợp một thói quen tập luyện thường xuyên với lượng chất đạm bổ sung có lợi cho sức khoẻ là một cách tuyệt vời để cơ thể bạn không chỉ nạc hơn mà còn mạnh mẽ hơn.

4. Chống thiếu máu – trẻ hóa

dau06

Đậu đỏ là một nguồn giàu các vitamin và khoáng chất và một trong những khoáng chất quan trọng nhất là sắt - quan trọng cho sự hình thành các tế bào hồng cầu và năng lượng lành mạnh. Mangan - một yếu tố đồng tạo ra nhiều enzyme cho các mục đích chống oxy hoá như enzyme superoxide dismutase chống lại các gốc tự do. Vitamin B1 (thiamin) để có bộ nhớ tốt hơn và chức năng não thích hợp.

5.Tăng cường sức khỏe tim mạch

dau03

Với hàm lượng cao chất xơ, folate, kali, magiê và vitamin B, đậu đỏ thực sự có sức khoẻ tim mạch được viết khắp nơi. Ăn đậu đỏ như là một phần của chế độ ăn uống và chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Tăng chất xơ, điều chỉnh mức cholesterol trong khi kali trong đậu làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu, làm giảm huyết áp và căng thẳng trên tim.

6. Quản lý cân nặng khỏe mạnh

dau02

Thêm đậu đỏ vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn ăn ít hơn và giữ cho bạn cảm thấy no. Cảm thấy đầy đủ có nghĩa là ít ăn vì bạn đạt được sự no mà không ăn quá nhiều thức ăn.

Đậu đỏ có hàm lượng chất xơ cao là lý do khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Thực phẩm giàu chất xơ như đậu cũng có xu hướng ăn uống lâu hơn và ít "năng lượng dày đặc", có nghĩa là chúng có ít calo hơn cho cùng một lượng thức ăn. Vì vậy, cho dù bạn đang cố gắng để giảm cân hoặc duy trì trọng lượng hiện tại của bạn, nên thêm  đậu đỏ như một phần của chế độ ăn uống của bạn.

 Hồng Hạnh (Tổng hợp)

Mời xem thêm: 10 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư tốt nhất.

10ungthu00

 




  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Chương trình học