Toán lớp 3: Tính giá trị biểu thức - Đã xem: 32495

Biểu thức là gì? Tìm giá trị một biểu thức không phải là một phép tính khó. Tuy nhiên nếu trẻ không nắm vững nguyên tắc và thứ tự thực hiện sẽ dễ bị nhầm lẫn. Sau đây là bí quyết tính giá trị biểu thức từ đơn giản đến phức tạp.

Biểu thức là gì? Là sự kết hợp giữa các phép toán và các toán hạng để thực hiện một công việc nào đó trong toán học.

 

Ví dụ một số biểu thức:

10 – 7 , 52 x 2 + 6,  20 – 12 : 3, Chiều dài chiều rộng, chiều dài + chiều rộng x 2…

Phép toán: Cộng, trừ, nhân, chia.

 Toán hạng: số hạng, số bị trừ, số trừ, thừa số, số bị chia, số chia

 

Thứ tự thực hiện trong biểu thức:

1.Thực hiện các phép tính trong dấu ngoặc

2.Phép nhân và phép chia cùng mức độ ưu tiên và thực hiện trước phép cộng và phép trừ

3.Phép cộng và phép trừ cùng mức độ ưu tiên và thực hiện sau phép nhân, chia.

4.Các phép tính cùng mức độ ưu tiên thì cứ thực hiện từ trái sang phải

Mời quí phụ huynh và học sinh xem video bài giảng tìm giá trị biểu thức:

Học trực tiếp trên website 360do.vn để được hỗ trợ chi tiết, tận tình của Thầy Đinh Công Ninh. Mời click vào đây để đăng ký thành viên




  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến
  • Lan
      Lan   lannguyenvds@gmail.com
      12/09/2018 13:47

    Chào thầy.
    thầy cho tôi hỏi 1 trong hay cách giải sau đây cho bài tính giá trị của biểu thức (theo cách thuận tiện nhất) thì cách nào mới đúng. bởi vì tôi là mẹ bé lớp 4 hướng dẫn cháu làm 1 cách còn cô giáo hướng dẫn làm cách khác nên cháu nó không nghe. rất mong phản hồi của thầy. xin cảm ơn!

    C1: 2345 - 122 x 2 + 122 x 4 = 2345 - 122 x (2+4) = 2345 - 122x6 = 2345 - 732 = 1613
    C2: 2345 - 122 x 2 + 122 x 4 = 2345 - 122x(-2) = 2345 + 244 = 2589

    @Lan Cách 1 đúng, ở lớp 4 theo chương trình bạn nên dựa và phần kiến thức NHÂN MỘT SỐ VỚI 1 TỔNG. Cách 2 không thể được vì lớp 4 chưa học số âm(-2). Nếu có cách giải của cô giáo bạn gởi qua cho thầy Ninh mới trả lời cụ thể được. chào bạn

      TuyetNhung   tuyetnhung@360do.vn
  • xuângiap
      xuângiap   tapkich660@gmail.com
      31/05/2017 07:59

    Thay cho em hoi là phep tinh nay lam the nao ạ:
    3¹².27.9³=3²¹
    Đúng ko ạ

    @xuângiap Em học lớp mấy?

      TuyetNhung   tuyetnhung@360do.vn
  • Hồ Thị Tâm
      Hồ Thị Tâm   hothitam87@gmail.com
      17/05/2017 00:52

    Chào Thầy ạ!
    Thầy cho em hỏi: Em đã nắm được các quy tắc tính giá trị biểu thức nhưng nếu vô tình học trò làm như sau thì có bị trừ điểm không ha Thầy? (HS lớp 2,3)
    Em lấy ví dụ bài toán của Thầy: 5 + 2 x 6 = 12 + 5 = 17 (ở đây chỉ sai thứ tự viết chứ quy tắc tính không sai)
    Hoặc bài toán: 32 : 4 x 5 = 5 x 8 = 40 (chỉ sai thứ tự viết chứ quy tắc tính không sai)
    Có người khẳng định cách làm này là sai hoàn toàn. Nhưng theo em, xét về bản chất toán học thì cách làm này không sai, chỉ là viết không đúng theo thứ tự thôi. Trong tính giá trị biểu thức, phép cộng và phép nhân có tính chất giao hoán.
    Vậy có nên bắt học sinh theo 1 quy tắc cứng nhắc như vậy không ha Thầy?
    Rất mong sớm được nhận câu trả lời từ Thầy. Em chân thành cảm ơn Thầy!

    @Hồ Thị Tâm Nếu tôi là giáo viên chấm bài này, tôi sẽ cho đúng. Tuy nhiên, cần có lời nhắc nhở học sinh để sau này cẩn thận hơn. Trong những bài thi trắc nghiệm ở chương toán của nước ngoài thì 4 x 5 khác với 5 x 4. Tuy nhiên, ở đây không phải là trắc nghiệm.

    Thực ra, nếu học sinh không ghi là 12 + 5 = 17 mà ghi = 17 ở bài toán đầu tiên (hoặc em đó ghi luôn = 40 ở bài toán thứ 2) thì mình cũng phải chấm đúng thôi. Vì yêu cầu là: "Tính giá trị biểu thức" mà. Vậy người ta chỉ ghi giá trị cuối cùng đúng thì phải chấm đúng chứ sao.

    Mục đích chính của dạng toán tính giá trị biểu thức không phải là 12 + 5 hay 5 + 12 mà chính là làm cho bé biết được THỨ TỰ ƯU TIÊN khi thực hiện các phép tính trong một bài toán. Ở đây, bước đầu tiên, học sinh đã làm được nên mới biết bằng 12 + 5. Nếu không làm trước phép tính nhân thì bé có thể tính thành 7 x 6 (lấy 5 + 2 = 7 rồi nhân với 6). Cho nên ở phần đầu tôi có nói, giáo viên chỉ nhắc nhở để lần sau học sinh cẩn thận hơn là được. Đừng quá khắc khe những chuyện như thế.

    Dù kết quả bằng nhau nhưng ý nghĩa của bài toán 12 + 5 và 5 + 12 là khác nhau (các bé đã được học ở những bài toán đầu tiên trong chương trình toán lớp 1). Tuy nhiên, ở đây yêu cầu không phải như thế. Cho nên, học sinh có thể sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng để tìm đáp số của bài này. Không sai.

    Chào em!
    Công Ninh

      TuyetNhung   tuyetnhung@360do.vn

Chương trình học