Sự khác biệt giữa trừng phạt và kỷ luật - Đã xem: 1222

Khi nói đến sửa chữa hành vi sai trái của con mình, có một sự khác biệt lớn giữa trừng phạt và kỷ luật. Trong khi trừng phạt tập trung vào làm cho đứa bé chịu đau khổ vì phạm luật, kỷ luật là giảng dạy cho con biết cách để lựa chọn tốt hơn cho thời gian tới.

Trừng phạt là gì?

Trừng phạt là sự can thiệp thấm nhuần cho một hành vi phạm tội của một đứa trẻ. Nó thường xuất phát từ tình cảm của cha mẹ khi thấy thất vọng hay ttuyệt vọng về hành vi trẻ gây ra.

Trừng phạt thường mang lại thông điệp cho trẻ là “Tôi là xấu”, thông thường cha mẹ thường cố gắng và chứng minh với con rằng “Tôi đang phụ trách cho dù con có thích hay không?”.

Cha mẹ độc đoán có nhiều khả năng để trừng phạt trẻ em, trừng phạt giống như một đòn gây đau khổ và đau đớn, ví dụ trẻ bị vứt đồ chơi khi không dọn dẹp phòng...

Những vấn đề xảy ra khi trừng phạt.

Trừng phạt không dạy cho trẻ cách cư xử, một đứa trẻ khi nhận trận đòn từ người anh trai không hiểu được cách giải quyết xung đột một cách hòa bình, thay vào đó trẻ lại bối rối không hiểu tại sao anh nó lại đánh nó thì được còn ngược lại thì không.

Trừng phạt cũng “dạy” cho trẻ không kiểm soát được bản thân, chúng luôn phụ thuộc vào sự quản lý của cha mẹ, chúng không tự kiểm soát hành vi của mình.

Nếu trừng phạt khắc nghiệt có thể làm cho trẻ tức giận đối với những người gây đau đớn cho chúng mà không nghĩ về lý do chúng gặp rắc rối. Vì vậy chúng không ngồi suy nghĩ sẽ làm thế nào cho tốt lần sau,  mà ngược lại thường chúng hay ngồi suy nghĩ làm thế nào để trả thù người đã gây ra đau đớn cho chúng, hoặc bắt chúng ngồi đó..

Kỷ luật là gì?

Kỷ luật là tập trung vào dạy cho trẻ những kỹ năng mới, chẳng hạn làm thế nào để quản lý hành vi của chúng, giải quyết vấn đề, và đối phó với những cảm xúc khó chịu. Kỷ luật tập trung vào giảng dạy cho trẻ học hỏi từ những sai lầm của chúng và khám phá ra cách thức phù hợp xã hội để đối phó với những cảm xúc của chúng. Chúng cần phải giao tiếp, ăn mặc, chấp hành nội qui ở gia đình, nhà trường hoặc một tổ chức nào đó vv..

Kỷ luật bao gồm những thứ như nói về thời gian suy nghĩ trước khi hành động, làm thế nào để bình tĩnh khi gặp rác rối buồn bã...Ví dụ hít sâu, đếm từ 1 đến 10 ...trước khi ném một vật gì đó vì tức giận..

Kỷ luật là cách tiếp cận có thẩm quyền, nơi trẻ em học để thay thế cho hành vi của mình, nếu không chúng có thể nhận những hậu quả tiêu cực.

Vậy kỷ luật là dạy cho trẻ tự rèn luyện bản thân để đạt mục tiêu nào đó. Một giờ chơi game sẽ thích hơn làm bài tập, xem ti vi sẽ thú vị hơn chơi thể thao..hoặc tập đạy đúng giờ ... tất cả những điều đó không phải vì trẻ không thích nhưng do thiếu kiên trì, và dễ dãi với bản thân, cha mẹ chỉ ra những điều này cho trẻ, tốt nhất nên lập một thời gian biểu, một nội qui và tập trẻ thực hiện cho bằng được dù là việc nhỏ.

Kỷ luật là chủ động chứ không phải là phản ứng, nó ngăn ngừa nhiều vần đề về hành vi, nó đảm bảo trẻ em đang học hỏi từ những sai lầm của chúng.

Nhiều kỹ thuật, kỷ luật liên quan tích cực như khen thưởng, phần thưởng, nên khuyến khích những hành vi tốt cho trẻ em. Kỷ luật tạo mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái giúp chúng suy nghĩ “Tôi làm điều gì xấu” chứ không phải “Tôi xấu” và chúng tin rằng có thể tốt trong tương lai.

Minh Tâm (Tổng hợp) 

Mời xem thêm: Tại sao trẻ em không nghe lời bạn

treknghe

 




  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Có thể bạn chưa xem
Chương trình học